Ngày đăng: 07 - 12 -2020

PHẦN I

LỜI MỞ ĐẦU

         1.Thông điệp của lãnh đạo:

          Thương hiệu VITRICHEM là sự kết tinh từ trí tuệ và nỗ lực không ngừng của nhiều thế hệ lãnh đạo, cán bộ công nhân viên VITRICHEM trong suốt 60 năm qua. Bởi vậy, với toàn thể cán bộ, công nhân viên, thương hiệu VITRICHEM là tài sản quan trọng mà chúng ta có trách nhiệm xây dựng, bảo vệ và phát triển.

          Hàng ngày, mỗi người đều phải có trách nhiệm đối với cách thế giới bên ngoài nhìn về VITRICHEM. Qua cách chúng ta đối xử với nhau, giao tiếp với đối tác cũng như cách chúng ta thể hiện trách nhiệm của mình đối với doanh nghiệp, môi trường và xã hội,… là chúng ta đang xây dựng nên các giá trị nền tảng của thương hiệu VITRICHEM, đó chính là chúng ta đang thể hiện văn hóa VITRICHEM đối với mọi người.

          Là thành viên của VITRICHEM, mỗi người chúng ta cần phải đọc và hiểu văn hóa VITRICHEM, văn hóa “Thay đổi từ cách nhìn” và hoàn toàn tuân thủ Bộ quy tắc ứng xử nhằm nâng cao giá trị của chúng ta tại Việt Nam và tiến ra quốc tế.

Bộ quy tắc ứng xử văn hoá VITRICHEM là tài liệu triển khai chi tiết, cụ thể nhằm mục đích hoàn thiện các quy định trong hành vi và ứng xử của cán bộ, công nhân viên trong VITRICHEM khi giao tiếp, thực thi các công việc chuyên môn, quan hệ với đồng nghiệp, với khách hàng, với cộng đồng xã hội.

          Giá trị của VITRICHEM nằm trong tay mỗi người chúng ta. Tôi xin cảm ơn các bạn đã quyết tâm, chúng ta sẽ cùng thay đổi để hướng tới một tương lai tươi sáng hơn, vì một VITRICHEM không ngừng phát triển bền vững.

          2. Sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của VITRICHEM

          2.1. Tầm nhìn:

Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì hướng tới trở thành doanh nghiệp uy tín đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất hóa chất chuyên dụng cho ngành công nghiệp với chất lượng tiên tiến và năng suất vượt trội.

Để thực hiện mục tiêu đó, VITRICHEM không ngừng nâng cao năng lực sản xuất bằng cách đầu tư công nghệ sản xuất mới, hiện đại nhằm mở rộng hoạt động nghiên cứu để sản xuất ra các sản phẩm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của thị trường và hướng tới xuất khẩu ra thị trường nước ngoài.

          2.2. Sứ mệnh:

 “Tăng trưởng sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường”– Đây chính là phương châm hoạt động của Công ty Cổ phần Hóa chất Việt Trì. Sứ mệnh xuyên suốt này chính là động lực để chúng ta không ngừng nghiên cứu phát triển các sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ đem lại giá trị cho cộng đồng, xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương.

          2.3. Giá trị cốt lõi:

Những giá trị cốt lõi của VITRICHEM chính là những cam kết cũng như mong muốn của Lãnh đạo, toàn thể CBCNV. Những giá trị này là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của VITRICHEM. Giá trị cốt lõi đó là: Tuân thủ – Chính trực – Trách nhiệm – Sáng tạo – Chất lượng.

– Tuân thủ: Mọi người của VITRICHEM luôn luôn tuân thủ luật pháp, tuân thủ các quy định của Công ty và Bộ quy tắc ứng xử này;

–  Chính trực: Toàn thể CBCNV của VITRICHEM luôn trung thực với bản thân, trung thực với công việc và cuộc sống; luôn có chính kiến; suy nghĩ và hành động theo chuẩn mực đạo đức, lối sống lành mạnh;

–  Trách nhiệm: Trách nhiệm với công việc, với bản thân, đồng nghiệp và trách nhiệm với cộng đồng xã hội;

– Sáng tạo: Mọi người của VITRICHEM luôn không ngừng học hỏi nhằm đổi mới, sáng tạo, luôn thay đổi quy trình làm việc hiệu quả, thực hiện Slogan “ Thay đổi từ cách nhìn” và tạo môi trường làm việc thúc đẩy sự cải tiến;

– Chất lượng: Trong suốt chặng đường hoạt động, VITRICHEM tự hào luôn được tín nhiệm và đồng hành bởi các đối tác trong và ngoài nước. Chất lượng sản phẩm & dịch vụ là nhân tố quan trọng cho sự phát triển bền vững. VITRICHEM cam kết cung cấp các sản phẩm & dịch vụ có chất lượng, hiệu quả và an toàn nhằm giữ gìn và phát huy uy tín, thương hiệu.

          3. Nhận diện thương hiệu:

          3.1.Logo:

– Hình ảnh Logo

– Ý nghĩa của Logo:

+ Logo nằm trong hình lục giác được kết hợp từ hai chữ V, chữ V xanh là chữ cái đầu tiên của VITRICHEM, chữ V đỏ là chữ cái đầu tiên của tên nước Việt nam.

+ Hình lục giác thể hiện những liên kết hóa học, gợi cho người xem liên tưởng đến lĩnh vực hoạt động chính của Công ty là hóa chất cơ bản. Với kết cấu mở thể hiện sự linh hoạt trong kinh doanh và phù hợp với xu hướng phát triển;

+ Hình ảnh giọt nước tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, đó là ý muốn truyền tải thông điệp tới khách hàng: Công ty luôn gắn sự phát triển bền vững với các giải pháp cải thiện, bảo vệ môi trường sống;

+ Hình ảnh mặt trời là nguồn sáng, là cái gốc của mọi sự hiểu biết và tri thức, tạo liên tưởng tốt đến sự phát triển và thịnh vượng.

– Màu sắc:

+ Màu xanh lá cây thể hiện khát vọng vươn cao, vươn xa. Đây cũng là màu gần gũi với thiên nhiên, mang ý nghĩa về sự phát triển bền vững, vì lợi ích cộng đồng;

+ Màu đỏ thể hiện sự mạnh mẽ, năng động, tràn đầy năng lượng. Đối với người Á Đông, màu đỏ tượng trưng cho mưu cầu thịnh vượng và cũng là màu biểu tượng của thành công.

– Font chữ: đơn giản, khỏe khoắn, thuận lợi khi sử dụng cũng như phù hợp khi kết hợp với hình tượng của logo.

– Tổng thể: Logo có thiết kế với bố cục cân đối giữa các mảng, hình, tạo thành một khối thống nhất, kết cấu mảng nét chặt chẽ trong một tổng thể hài hòa, năng động, tạo sự đoàn kết, tương trợ, hội nhập và phát triển.

– Logo được xây dựng dựa trên các giá trị cốt lõi, giá trị truyền thống đã tạo nên thương hiệu VITRICHEM trong 60 năm hình thành và phát triển.

          3.2. Slogan:

THAY ĐỔI TỪ CÁCH NHÌN – CHANGE THE PERSPECTIVE – CHANGE FUTURE

Thay đổi từ cách nhìn” là cái gốc của mọi sự thay đổi. Thay đổi cách nhìn nghĩa là thay đổi tư duy dẫn đến sự thay đổi về hành động. VITRICHEM dám thay đổi và sẵn sàng đương đầu với mọi sự thay đổi. Cả Công ty thay đổi, mỗi người cùng thay đổi. Thay đổi cách nhìn nhận theo lối mòn để tìm ra cơ hội thành công lớn hơn. Thay đổi tư duy cũ bằng tư duy mới đột phá. Thay đổi phương pháp truyền thống bằng phương pháp hiện đại mới, khoa học và hiệu quả hơn.

Phương châm thay đổi đối với VITRICHEM là:

–  Đầu tư đổi mới công nghệ sản xuất hiện đại và thân thiện với môi trường;

– Tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng bằng cách không ngừng cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

          VITRICHEM đã có truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, nhưng VITRICHEM vẫn luôn tư duy và hành động theo tinh thần khởi nghiệp. Với tinh thần đó, VITRICHEM luôn muốn đem đến sự thành công cho đối tác, bởi với VITRICHEM, sự thành công của đối tác sẽ là sự thành công của VITRICHEM.

PHẦN II

BỘ QUY TẮC ỨNG XỬ

          1. Lãnh đạo đối với nhân viên:

Người lao động là tài sản quý giá nhất, là một thực thể góp phần tạo nên sự thành công và phát triển bền vững của VITRICHEM. Lãnh đạo VITRICHEM cam kết:

– Tuyên truyền, phổ biến, yêu cầu CBCNV tuân thủ, thực hiện tốt các quy định của pháp luật và Công ty.

– Tuyên truyền, xây dựng ở CBCNV niềm tin, sự gắn bó với cơ quan, đơn vị, lòng yêu ngành, yêu nghề, tôn trọng, giữ gìn và phát huy truyền thống của VITRICHEM.

– Đánh giá công bằng, công khai năng lực của mỗi cá nhân. Luôn khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất để mỗi người phát huy tối đa năng lực của mình, có cơ hội cống hiến nhiều nhất cho Công ty.

– Đảm bảo cơ sở vật chất, phương tiện và môi trường làm việc cho CBCNV.

– Chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần, tăng thu nhập cho CBCNV.

– Động viên, khuyến khích, tôn vinh kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều sáng kiến, cải tiến, có những đóng góp xuất sắc trong chuyên môn, tham gia nhiệt tình các hoạt động đoàn thể, công tác xã hội.

        2. Cán bộ quản lý đối với nhân viên

– Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc luôn tôn trọng mỗi cá nhân trong Công ty, trong các đơn vị. Luôn tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát triển và có cơ hội thăng tiến. Tuyển chọn công tâm, khách quan, dùng người đúng việc, đúng vị trí. Chỉ bổ nhiệm vào các vị trí cán bộ những người có phẩm chất đạo đức tốt, năng lực chuyên môn cao, có uy tín và khả năng lãnh đạo.

– Trong điều hành, xử lý công việc: CBQL đưa ra yêu cầu và giao việc cụ thể cho từng nhân viên mình quản lý. Yêu cầu họ phải thông thạo về chuyên môn, trung thực, tận tâm, có trách nhiệm cao với công việc để đề xuất, tham mưu với cấp trên cách giải quyết hiệu quả nhất. Bản thân CBQL phải có thái độ hăng hái, biết “truyền lửa” cho nhân viên.

– CBQL phải biết thu phục nhân viên dưới quyền; biết lắng nghe đề xuất và các ý kiến phản hồi của nhân viên; biết ghi nhận, tuyên dương và góp ý, phê bình nhân viên đúng lúc, đúng chỗ.

– CBQL phải góp ý cho nhân viên bằng thái độ chân thành. Khi đánh giá thi đua khen thưởng và kỷ luật nhân viên thuộc quyền quản lý phải công tâm, công bằng, không vì động cơ cá nhân; phê bình việc, không phê bình người.

– Không trù dập hoặc những hành vi tương tự đối với người đã đưa ra chính kiến không cùng quan điểm với mình.

– Lãnh đạo phải đáp lại bằng cử chỉ chào hỏi thân thiện (có thể gật đầu mỉm cười) khi nhân viên chào mình.

      3. Nhân viên đối với Công ty

      3.1. Ứng xử trong thực thi công việc:

– Kỷ luật: Nghiêm túc tuân thủ các quy trình, quy định và thực hiện đúng trách nhiệm, quyền hạn được giao.

– Trách nhiệm: Luôn có tinh thần trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được giao và công việc chung của Công ty. Mỗi cá nhân phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung, kết quả và tiến độ công việc được giao.

– Chủ động: Chủ động nghiên cứu công việc theo chức năng nhiệm vụ của cá nhân, không chờ cấp trên giao việc; Chủ động trao đổi với đồng nghiệp, đối với những vấn đề quan trọng, vượt quá thẩm quyền phải chủ động xin ý kiến cấp trên trước khi thực hiện. Lập kế hoạch làm việc rõ ràng, cụ thể; Tự đánh giá kết quả sau mỗi nhiệm vụ hoàn thành.

– Đam mê: Luôn có cái nhìn tích cực khi thực hiện công việc, khó khăn chính là cơ hội để mỗi cá nhân thể hiện năng lực bản thân; sự tận tâm với công việc làm tăng khả năng sáng tạo, nâng cao hiệu quả và đem lại nhiều cơ hội thành công cho bản thân.

– Sáng tạo: Khi có vấn đề mới, cần phân tích, đánh giá kỹ lưỡng; Luôn tìm tòi phương án tối ưu, nghiên cứu cải tiến phương pháp để thực hiện công việc một cách hiệu quả.

       3.2. Ứng xử trong sử dụng và bảo quản tài sản:

– Mọi CBCNV có trách nhiệm bảo vệ các tài sản của VITRICHEM. Khi phát hiện hành vi xâm phạm tài sản, thì phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời hoặc báo cho người có trách nhiệm để can thiệp, xử lý.

– Người được giao quản lý tài sản phải có trách nhiệm quản lý, giữ gìn tốt, không để người khác sử dụng, chiếm đoạt hoặc làm mất, hư hỏng, đồng thời phải thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tài sản và tuân thủ nghiêm định mức về tài sản, vật tư, nguyên/nhiên/vật liệu.

       3.3. Ứng xử trong bảo mật thông tin:

– Nghiêm chỉnh chấp hành các quy định về bảo mật thông tin của Công ty.

– Khi được giao thực hiện nhiệm vụ, phải có trách nhiệm quản lý, giữ gìn an toàn và bảo mật các hồ sơ, tài liệu, sổ sách, chứng từ, thông tin, tài sản thuộc danh mục bảo mật của VITRICHEM.

        4. Nhân viên đối với cấp trên

– Giữ thái độ nghiêm túc, lịch sự, tôn trọng khi giao tiếp với cấp trên. Nhân viên phải tự khẳng định được vai trò của mình, phải trở thành người hỗ trợ đắc lực cho lãnh đạo, nỗ lực đưa ra các ý tưởng mới để giải quyết hiệu quả công việc, góp phần phát triển VITRICHEM.

– Chấp hành nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn và thực hiện mọi nhiệm vụ được phân công. Thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định.

– Tôn trọng ý kiến của cấp trên, giữ gìn và bảo vệ uy tín, danh dự của cấp trên.

– Trong mọi báo cáo, đề xuất hoặc khi có ý kiến đóng góp cần trình bày trực tiếp, trung thực, thẳng thắn và thiện chí với cấp trên. Không lợi dụng việc góp ý, phê bình hoặc sử dụng đơn thư nặc danh làm tổn hại uy tín của cấp trên.

– Khi thực hiện quyết định của cấp trên, nếu phát hiện quyết định đó trái pháp luật, làm ảnh hưởng tới lợi ích chung, hoặc không phù hợp với thực tế thì phải báo cáo ngay với người ra quyết định. Trong trường hợp phải chấp hành quyết định mà nhận thấy quyết định này trái pháp luật thì sau đó báo cáo với cấp trên trực tiếp của người ra quyết định.

– Khi muốn vào phòng làm việc của lãnh đạo (trường hợp lãnh đạo được bố trí phòng làm việc riêng), phải gõ cửa và chỉ vào khi có tín hiệu mời vào.

      5. Nhân viên đối với nhân viên

      5.1. Thái độ tác nghiệp:

– Chân thành và hợp tác khi giải quyết công việc; Đồng cảm và sẵn sàng chia sẻ khó khăn với đồng nghiệp trong công việc và cuộc sống; Cùng đồng nghiệp xây dựng môi trường làm việc đoàn kết và thân thiện;

– Luôn niềm nở chào hỏi đồng nghiệp khi đến làm việc, khi gặp gỡ;

– Luôn tôn trọng, bảo vệ uy tín, danh dự của đồng nghiệp; Biết lắng nghe ý kiến góp ý của đồng nghiệp; Chân thành và thẳng thắn khi góp ý cho đồng nghiệp;

– Đối với đồng nghiệp cùng đơn vị:

+ Thường xuyên trao đổi công việc với đồng nghiệp trong đơn vị để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm và nâng cao hiểu biết lĩnh vực mình không phụ trách;

+ Khi được giao cùng đồng nghiệp trong đơn vị giải quyết một công việc thì phải chủ động phối hợp, hỗ trợ đồng nghiệp để cùng thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Khi bất đồng quan điểm phải báo cáo trực tiếp với người quản lý giao việc để người quản lý quyết định;

+ Không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, khuyết điểm của mình cho đồng nghiệp; Không ghen ghét, đố kỵ, lôi kéo bè phái, phe nhóm, gây mất đoàn kết nội bộ.

– Đối với đồng nghiệp khác đơn vị:

+ Sẵn sàng, nhanh chóng phối hợp công việc một cách hiệu quả nhất;

+ Không có thái độ gây khó khăn, cản trở, thiếu hợp tác khi giải quyết và phối hợp công việc. Khi phát hiện đồng nghiệp có hành động thiếu hợp tác trong giải quyết công việc phải kịp thời báo cáo Lãnh đạo của các bên liên quan.

      5.2. Ứng xử khi giải quyết các bất đồng trong nội bộ:

– Mỗi cá nhân chủ động giải quyết bất đồng của mình với đồng nghiệp trên tinh thần thẳng thắn, hướng đến sự hài hòa, tránh nguy cơ trở thành mâu thuẫn nội bộ để ảnh hưởng đến công việc chung.

– Không được lợi dụng việc bất đồng và mâu thuẫn cá nhân để lôi kéo bè phái, gây mất đoàn kết nội bộ.

      6. Công ty đối với bên ngoài

      6.1. Đối với đối tác trong nước:

– Xây dựng mối quan hệ với đối tác trên nguyên tắc hợp tác bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau, hướng đến sự hợp tác lâu dài và cùng phát triển;

– Mọi giao dịch, ký kết hợp tác được thực hiện trên tinh thần tuân thủ pháp luật và tôn trọng quyền lợi của hai bên. Thái độ giao tiếp lịch sự, thân thiện, đúng mực, nỗ lực hoàn thành giao dịch một cách nhanh và hiệu quả nhất;

– Trường hợp xảy ra vướng mắc, xung đột lợi ích (nếu có), cần giải quyết trên nguyên tắc công bằng, thiện chí, hợp tác, tôn trọng lợi ích của hai bên. Không cho phép các hành vi ép buộc, níu kéo, lợi dụng nhằm mục đích trục lợi cá nhân.

     6.2. Đối với đối tác nước ngoài:

– Tuân thủ pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy định của VITRICHEM về quan hệ, tiếp xúc và hợp tác với tổ chức, cá nhân ở nước ngoài.

– Xây dựng mối quan hệ với tổ chức, cá nhân ở nước ngoài trên nguyên tắc bình đẳng, hợp tác và tôn trọng lẫn nhau.

– Tôn trọng luật pháp quốc tế, luật pháp nước bạn và luật pháp Việt Nam trong mọi giao dịch. Chỉ những người có thẩm quyền, những người được ủy quyền hoặc những người được giao nhiệm vụ mới được tham gia giao dịch chính thức hoặc ký kết hợp đồng kinh tế với tổ chức nước ngoài.

– Trường hợp có nguy cơ xung đột lợi ích hoặc xảy ra tranh chấp thì phải thông báo ngay với người quản lý trực tiếp hoặc người có thẩm quyền.

     6.3. Đối với truyền thông:

– Chỉ người có thẩm quyền hoặc người được người được ủy quyền mới được phép cung cấp thông tin và phát ngôn cho truyền thông về các vấn đề liên quan đến VITRICHEM.

– Mọi thông tin cung cấp phải đảm bảo trung thực, kịp thời, đúng quy định của pháp luật và của VITRICHEM. Nội dung truyền thông phải công khai, minh bạch, dễ hiểu tạo được sự đồng cảm của công luận và vì lợi ích của VITRICHEM.

– Tạo lập được mối quan hệ thân thiện với các phóng viên, nhà báo, đại diện các cơ quan truyền thông…

– Trong trường hợp cần quảng cáo thì tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành về quảng cáo; nội dung quảng cáo là những thông tin phục vụ cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chiến lược phát triển và nhiệm vụ trọng tâm của VITRICHEM và quảng bá hình ảnh của VITRICHEM. Không đưa các hình ảnh phản cảm, không có lợi cho công tác tuyên truyền, quảng bá.

      6.4. Đối với cổ đông:

– Lịch sự, nhã nhặn trong giao tiếp, giao dịch;

– Cung cấp thông tin trung thực, kịp thời, minh bạch, phản ánh đúng tình hình hoạt động của Công ty;

– Công ty cam kết đưa ra các bản báo cáo tài chính chất lượng, chính trực và minh bạch.

      6.5. Đối với địa phương và trách nhiệm xã hội:

– Tuân thủ các quy định về trật tự, an ninh của địa phương. Trình báo khẩn cấp các trường hợp gây mất an toàn, an ninh trong Công ty;

– Động viên, khuyến khích CBCNV tích cực đóng góp, tham gia các hoạt động xã hội do địa phương phát động;

– Luôn giữ mối quan hệ, gắn bó và thân thiện với địa phương khi làm việc;

– Chủ động giữ mối quan hệ hài hòa, gắn bó để tạo được sự ủng hộ của các các cơ quan chức năng địa phương;

– Trong mọi hoạt động sản xuất kinh doanh phải dự đoán và đo lường được những tác động đến xã hội, coi trọng các biện pháp an toàn cho người lao động, cộng đồng dân cư và xã hội.

       6.6. Đối với môi trường:

“Tăng trưởng sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường” – Đây chính là phương châm hoạt động của VITRICHEM. Sứ mệnh xuyên suốt này chính là động lực để Công ty không ngừng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm, hoàn thành tốt nhiệm vụ đem lại giá trị cho cộng đồng, xã hội và thúc đẩy kinh tế địa phương.